Đồ dùng cần thiết cho bé trước khi sinh

Trước khi nhập viện sinh, mẹ cần lên danh sách để sắm vật dụng cần thiết cho bé.
1. Áo sơ sinh dài tay: Khoảng 10 cái. Nhưng đừng mua loại áo cho bé sơ sinh mà nên mua cả những chiếc dành cho bé 3 tháng tuổi. Do các bé tăng cân khá nhanh trong thời gian đầu đời nên để tiết kiệm, ban đầu mẹ mua áo rộng một chút cũng không sao. Ngoài ra, mẹ cần chú ý với bé sơ sinh nặng cân (khoảng 3,5kg trở lên) thì cần mua áo cỡ rộng hơn.
2. Quần dài: Khoảng 15-20 cái. Nếu là mùa hè, mẹ nên chọn loại quần cotton mỏng; mùa đông có loại dày hơn. Lưu ý nếu mẹ sinh vào mùa mưa phùn hay khi trời nồm thì cần nhiều quần hơn.
3. Quần đóng bỉm: 6-8 cái. Nhưng không nên chỉ mua loại dành cho bé, mẹ nên mua luôn cỡ quần cho bé 3-6 tháng. Hoặc mẹ chỉ mua một số lượng vừa quần đóng bỉm, khi bé lớn hơn, mẹ có thể dùng luôn quần bỉm cho con.
4. Áo gilet mỏng hoặc áo gilet dày: Mỗi loại có thể từ 2 tới 4 chiếc. Tương tự, mẹ có thể mua áo rộng hơn chút, nhất là trong mùa đông để bé có thể mặc áo bông dày bên trong và khoác thêm áo gilet bên ngoài. Mẹ nên tránh dùng chất liệu len cho bé sơ sinh vì bé có thể hít phải bụi len, gây ho.
5. Bộ quần áo liền thân: 2-4 bộ tùy loại mỏng – dày. Mùa đông, mẹ có thể sắm cho bé 2 bộ quần áo bông hay nỉ dày liền thân ấm áp. Với bộ này, mẹ chỉ cần ủ thêm chăn bông bên ngoài là bé đã đủ ấm.
6. Mũ và yếm: Khoảng 4-5 cái mỗi thứ.
7. Bao tay, bao chân: Khoảng 4-5 bộ.
8.Tã giấy sơ sinh (loại miếng lót): 2 bịch.
9. Gối, màn chụp chống muỗi: Mỗi thứ một cái. Ngoài ra, có thể sắm thêm một bộ gối chặn cho bé.
10. Cũi, quây cũi, màn cũi, đệm: 1 bộ ( mua cái này thì không cần màn chụp nữa).

11. Sữa tắm, dầu gội: Một bộ loại dùng cho bé sơ sinh.
12. Băng rốn, giấy ướt: Mỗi thứ 2-3 hộp.
13. Khăn bông lớn (để quấn bé khi tắm): 2-3 cái.
14. Khăn sữa, khăn xô tắm bé: Mỗi thứ 2-3 bịch.
15. Bình sữa: 2 cái, cọ rửa bình một bộ.
16. Tã chéo (tã vải): Nếu không dùng tã giấy (bỉm) thì nên mua khoảng 30-40 chiếc, vì mùa đông lâu khô. Còn nếu dùng bỉm thì chỉ cần mua 10 cái, dùng để quấn quanh bụng bé cho ấm bụng, ấm chân, ngoài ra có thể dùng thay quần đóng bỉm nếu chưa kịp khô.
17. Chăn bông ủ bé: 2-3 chiếc (dùng cho bé khi đi ra ngoài, ở nhà cũng có thể quấn, hoặc dùng làm chăn cho bé).
18. Kem chống hăm: 1 hộp.
19. Làn nhựa đựng đồ: 1 cái.
20. Chậu tắm cho bé, chậu rửa mặt: Mỗi thứ một chiếc.
22. Mắc áo và kẹp quần áo cho bé sơ sinh: Mỗi thứ một bộ.
23. Ghế nhựa: 1 chiếc (để mẹ ngồi tắm cho bé).
24. Giỏ (chậu) để quần áo bẩn: 1 chiếc.
25. Khăn voan mỏng: 1-2 chiếc.
26. Tăm bông: 1 hộp (loại dành cho bé).
27. Bông gòn: Mẹ nên mua cả cuộn bông to rồi về cắt thành từng miếng nhỏ cho vào trong lọ dùng dần, rất tiện khi vệ sinh mắt, rốn cho bé.
28. Cốc có nắp đậy, thìa nhỏ bằng silicon mềm: 1 chiếc.
29. Nước muối sinh lý: 1 chai to, 3-4 lọ nhỏ.
30. Cồn 70°: 1 lọ.
31. Sữa non: 1 hộp 400g, phòng khi cần, tốt nhất nên cho bé bú mẹ hoàn toàn.
32. Bộ túi đựng đồ cho mẹ và bé: 1 bộ.
33. Giấy thấm một chiều: 1 gói. Loại này dùng lót dưới tã (bỉm) rất tiện vào ban đêm. Nếu con “xì xoẹt” nhiều chỉ cần rút giấy thấm ra vứt đi là xong.
34. Cặp nhiệt độ cho bé: 1 chiếc.
35. Máy hút sữa: Tùy kinh tế và nhu cầu, mẹ có thể chọn mua máy vắt sữa bằng tay hay chạy điện. Hoặc nếu tiết kiệm, mẹ hoàn toàn có thể vắt sữa bằng tay, không cần dùng tới máy.
36. Nếu sinh vào mùa lạnh, cần mua thêm áo ấm cho bé, máy sưởi. Tùy nhu cầu, mẹ có thể chọn máy sưởi điện hay máy sưởi dầu cho bé.
37. Ngoài ra, mẹ có thể mua thêm máy tiệt trùng bình sữa, máy hâm sữa bấm móng tay cho bé, tấm lót phân su, xe đẩy, địu cho bé... Nên mua địu có đỡ cổ cho bé mới sinh.
Lưu ý: Mẹ nên danh sách vật dụng cần mua cho bé thật rõ ràng và chỉ mua đúng theo số lượng yêu cầu. Nếu bước vào cửa hàng dành cho bé, mẹ dễ bị choáng ngợp bởi những sản phẩm cho bé với vô vàn mẫu mã, kiểu dáng. Vì vậy, mẹ chỉ nên mua sắm những đồ dùng cần thiết cho bé để tránh lãng phí.

Tốt nhất, mẹ có thể tham khảo ý kiến mẹ, chị gái hoặc những cô mẹ gái có kinh nghiệm chăm sóc bé. Ngoài ra, mẹ cũng nên tận dụng những bộ quần áo cũ còn tốt dành cho bé chứ không nhất thiết phải mua toàn đồ mới. Nếu khéo tay, mẹ có thể đan (móc) khăn, tất, áo cho bé. Công việc này có tác dụng gắn kết tình cảm giữa mẹ với bé đồng thời, mẹ cũng tiết kiệm được một khoản chi phí nhỏ.

Mẹ nên chú ý đến những sản phẩm đa chức năng để chắc chắn rằng, bé có thể sử dụng trong một khoảng thời gian dài mà vẫn phù hợp, ví dụ: Bình sữa nhiều kích cỡ, cũi đa năng, xe đẩy đa năng…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Sample Text

Copyright © Bà bầu, đồ dùng bà bầu, dinh dưỡng bà bầu | Thiết kế bởi http://babauaz.blogspot.com Nội dung, dịch vụ sản phẩm trên website được tài trợ bởi taiwiki.com